VTV mua bản quyền giải đấu Euro 2020 phục vụ nhu cầu của khán giả Việt. Một động thái khiến dư luận vô cùng bất ngờ. Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã công bố chính thức sở hữu bản quyền Euro 2020. Điều khá khó tin nếu nhìn vào câu chuyện bản quyền ở những giải đấu lớn gần đây. Việt Nam trong khoảng thời gian gần đây không có bản quyền những giải đấu lớn.
VTV là đơn vị duy nhất được UEFA cấp bản quyền truyền hình
Cụ thể theo VTV sẽ là đơn vị duy nhất được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cấp bản quyền. Nguyên nhân khiến dư luận bất ngờ trước thông tin VTV đã nắm bản quyền. Xuất phát từ World Cup 2018, đài này đã mua bản quyền trước 1 tuần giải đấu diễn ra.
Thời điểm ấy, nhiều người đã đùa rằng cách đàm phán của VTV như “mua hoa tết đêm 30”. Có nghĩa VTV cố kéo dài thời gian đàm phán đến gần ngày diễn ra giải đấu. Nhằm mục đích có được bản quyền với giá tốt hơn.
Tuy nhiên có vẻ đó là một nước đi thiếu sáng suốt của VTV. Cuối cùng họ cũng mất tới 5 triệu USD để sở hữu bản quyền. Bên cạnh đó còn mất điểm trầm trọng trong mắt người hâm mộ.
Có lẽ vì không muốn tái diễn tại giải đấu lớn tiếp theo là Euro 2020. VTV quyết định sớm mở các cuộc thương thảo về vấn đề bản quyền. Đồng thời giải quyết dứt điểm câu chuyện bản quyền trước ngày khai mạc hẳn một năm.
Trong quá khứ VTV thường chỉ chính thức sở hữu bản quyền khoảng 1-2 tháng trước giải đấu. Sớm nhất đó là Euro 2008 thì là 9 tháng.
Vậy nên việc công bố sở hữu bản quyền Euro 2020 trước tận một năm của nhà đài cho thấy rõ quyết tâm tìm lại niềm tin nơi người hâm mộ sau kỳ World Cup 2018. Thời điểm đó họ phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ khán giả.
VTV sau Asian Cup 2019 không có những giải đấu hấp dẫn
Cuộc chiến bản quyền giải đấu thể thao ở Việt Nam thời gian gần đây trở nên sôi động hơn hẳn. Xuất phát vào sự xuất hiện ngày càng nhiều những cái tên “trẻ, khỏe” và được chống lưng bởi nguồn tài chính dồi dào.
VTV để mất vòng loại U23 châu Á 2020 và King’s Cup. Nhiều nguồn tin cho rằng họ đã đánh mất bản quyền vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á của đội tuyển Việt Nam vào tay VOV/VTC.
Ngoài ra, một đơn vị rất mạnh khác là K+. Sau nhiều năm tạo dựng tên tuổi bằng việc độc quyền giải đấu như Premier League, La Liga, UEFA Champions League. K+ đang muốn bành trướng sang bản quyền của giải đấu trong khu vực. K+ đã mua bản quyền Cúp bóng đá Nam Mỹ Copa America 2019.
Sự xuất hiện mạnh mẽ ấy khiến VTV không còn giữ thế thượng phong. Điều này buộc nhà đài phải tự thay đổi trước sự chuyển mình của các cái tên mới. Điển hình là bản quyền Euro 2020 trước hẳn một năm có thể xem là phát súng mở đầu.
VTV có lẽ là cái tên quá quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Chính vì vậy đây là ưu thế của đài truyền hình này khi có được bản quyền sớm.
Vậy nên dù hiện nay ngành truyền hình nở rộ đã mang đến nhiều sự lựa chọn cho khán giả thì với họ, Euro và World Cup vẫn chỉ nên gắn liền với VTV mà thôi.