Cúp C1 ra đời với mục đích chống lại người Anh?

Champions League, và tiền thân là Cúp C1. Không chỉ là giải đấu quan trọng nhất châu Âu mà còn là giải đấu cấp CLB uy tín. Cũng như có sức hấp dẫn lớn nhất Thế giới. Cả về danh tiếng lẫn giá trị thương mại.

1. Những “Cúp châu Âu” sơ khai

Mandatory Credit: Photo by VALENTIN FLAURAUD/EPA/REX/Shutterstock (8961122d)
The UEFA Champions League trophy is pictured after the draw of the third qualifying round of the UEFA Champions League 2017/18 at the UEFA Headquarters, in Nyon, Switzerland, 14 July 2017.
Draw of the third qualifying round of the UEFA Champions League 2017/18, Nyon, Switzerland – 14 Jul 2017

Sau hơn 50 năm tồn tại và phát triển không ngừng. Giải đấu này đã không còn gói gọn trong phạm vi châu Âu. Mà còn nhận được sự quan tâm của tất cả những người yêu bóng đá trên Thế giới. Và sự ra đời của giải đấu danh giá này vẫn còn là điều bí ẩn của không ít người.

Cuối thế kỷ IXX, đầu thế kỷ XX, các CLB bóng đá ở các quốc gia châu Âu “mọc lên như nấm sau mưa”. Các giải vô địch và cúp quốc gia các nước được tổ chức để chọn ra nhà vô địch. Lúc này, chưa một CLB nào vượt qua được biên giới nước mình. Khi những sân chơi chỉ gói gọn trong những giải đấu quốc nội.

Đến những năm cuối thập kỷ 20 của thế kỷ XX. Các liên đoàn bóng đá ở Trung và Nam Âu lập ra giải đấu đầu tiên giành cho các CLB ở những khu vực này với tên gọi Mitropa Cup. Có sự tham dự các CLB mạnh đến từ những quốc gia như Italia, Áo, Tiệp Khắc (cũ) và Hungary.

Lúc này, người dân châu Âu giành sự chú ý cho một giải đấu mới nổi được tổ chức giành cho các CLB đến từ những QG Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp, với tên gọi Latin Cup. Nếu như Bologna, Rapid Viena, Slavia và Sparta gây tiếng vang ở Mitro Cup. Thì tại Latin Cup, Real Madrid, Barcelona (TBN), Benfica (BĐN) và AC Milan (Italia) lại gây được ấn tượng mạnh.

2. Sự kiêu ngạo của người Anh và Cúp C1 ra đời

Trong giai đoạn này, ở châu Âu không chỉ có Real, Barca hay Milan. Mà còn có khá nhiều CLB nổi tiếng khác như Wolverhampton (Anh) hay Reims (Pháp)…

Và trong một trận giao hữu quốc tế giữa Honved Budapest (Hungary) với Wolverhampton. CLB của Anh đã đánh bại được đối thủ. Mà nòng cốt là các tuyển thủ quốc gia Hungary (lúc này, Hungary là một trong những đội tuyển mạnh nhất Thế giới), với tỉ số 3-2.

Sau chiến thắng này, cùng với chiến thắng 4-0 trước Spartak Moscow. Báo chí Anh (đặc biệt là tờ Daily Miror) đã giật những dòng tít lớn với nội dung Wolverhampton là CLB mạnh nhất Thế giới, là nhà vô địch châu Âu cấp CLB. Chính sự kiêu ngạo này của người Anh làm cho cựu tuyển thủ Pháp. Đồng thời là phóng viên tờ L’Equipe, Ngài Gabriel Hanot cảm thấy không mấy hài lòng.

Và thế là ông viết một bài báo đăng trên tờ L’Equipe. Kêu gọi tổ chức một giải bóng đá nhằm tìm ra một nhà vô địch thực sự cấp CLB ở châu Âu.

Trong hai ngày 2 và 3/4/1955, Hanot mời đại diện các đội bóng nổi tiếng ở châu Âu tới khách sạn Ambassador, Paris. Và ở đây ông đã giới thiệu thể thức thi đấu loại trực tiếp vào những ngày giữa tuần. Và đại diện của 15 đội bóng tới tham dự cuộc họp đã nhiệt liệt tán thành đề nghị của Hanot. Ngoài ra, FIFA cũng nhiệt liệt ủng hộ và UEFA sẵn sàng đứng ra tổ chức giải đấu dành cho các CLB.

Theo Công Dũng – Ngọc Huy (VietNamnet)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *