EURO 2020 bị hoãn khiến UEFA thiệt hại rất lớn về ngân sách

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Aleksander Ceferin  có cuộc phỏng vấn gần đây. Ông cho biết việc EURO 2020 bị hoãn sang 2021 chắc chắn khiến tổ chức này bị thiệt hại. Nhưng cơ quan bóng đá châu Âu cũng sẵn lòng để giúp các giải VĐQG tránh bị khủng hoảng nặng hơn.

Thiệt hại về tài chính của UEFA khi euro 2020 bị hoãn.

Hiện UEFA chưa thống kê đầy đủ con số chính xác về thiệt hại tài chính của mình. Qua ước lượng ban đầu thiệt hại khoảng 300 triệu euro. Qua cuộc họp giữa UEFA và 55 liên đoàn thành viên tối 17.3 đã đồng ý sơ bộ về khó khăn ngay lúc này. Buổi hợp quyết định lập ra một quỹ “đoàn kết” có giá trị tương ứng để hỗ trợ giải đấu. Qua đó, quỹ “đoàn kết” này sẽ hỗ trợ UEFA trong việc giải quyết nhiều vấn đề tài chính. Từ công tác tổ chức cho đến kinh phí duy trì giải khi phải lùi EURO 2020 lại 1 năm.

EURO 2020 bị hoãn khiến UEFA thiệt hại rất lớn về ngân sách
Thiệt hại về tài chính của UEFA khi euro 2020 bị hoãn.

Để chuẩn bị cho EURO 2020, ngoài việc trận đấu diễn ra khắp 12 thành phố châu Âu. UEFA đã sắp xếp kế hoạch tổ chức bao gồm đặt khách sạn cho các quan chức, nhân viên điều hành. Bên cạnh đó là các dịch vụ hậu cần… từ 1 – 2 năm trước đó. Vì vậy, khi hoãn lại UEFA bắt buộc hủy bỏ phần lớn các công tác hậu cần của mình hiện nay. Chính vì thế sẽ tiêu tốn rất nhiều chi phí để chuyển mùa giải sang năm 2021. UEFA cũng thiệt hại tài chính khi thương lượng lại với đối tác truyền hình và nhà tài trợ.

So sánh sự thiệt hại tài chính của UEFA khi dời EURO 2020 sẽ ít hơn nhiều so với các giải VĐQG châu Âu.  Nếu như tổ chức này vẫn giữ ý định tổ chức giải đấu này vào mùa hè năm nay. Bởi khi đó, các giải VĐQG châu Âu chắc chắn không có đủ thời gian thi đấu trọn vẹn mùa giải. Và đồng thời phải đền bù hợp đồng bản quyền truyền hình với con số hàng tỉ euro.

Dời Euro 2020 dành thời gian hoàn thành các giải đấu khác.

Giải Ngoại hạng Anh với bản quyền truyền hình lên đến hơn 3,2 tỉ euro cho mùa này. Vì vậy nếu không thể hoàn tất mùa giải cuối tháng 7 năm nay. UEFA sẽ vi phạm hợp đồng và bồi thường dựa trên số trận không tổ chức, dự tính khoảng 822 triệu euro. Tương tự, La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Ý) hay Bundesliga (Đức)… cũng phải đền bù rất lớn.

Do đó, việc UEFA hy sinh hoãn EURO 2020 coi như giải pháp cho các giải VĐQG châu Âu. Nên hầu hết liên đoàn thành viên đều ủng hộ tuyệt đối với quyết định này.

EURO 2020 bị hoãn khiến UEFA thiệt hại rất lớn về ngân sách
Dời Euro 2020 dành thời gian hoàn thành các giải đấu khác.

UEFA kiếm được bao nhiêu tiền từ VCK EURO, Champions League và Europa League? Theo tờ AS, Champions League mỗi mùa mang lại cho UEFA lên tới hơn 2 tỉ euro từ tiền bản quyền. Giải Europa League khoảng trên dưới 1,5 tỉ. VCK EURO như năm 2016 ở Pháp tăng lên 24 đội tham dự mang về gần 2 tỉ euro doanh thu. Năm nay, EURO 2020 được tổ chức thi đấu ở 12 thành phố khắp châu Âu. Đây  cũng hứa hẹn tạo ra nguồn thu kinh tế còn lớn hơn so với 4 năm trước. Việc hoãn lại khiến UEFA hụt nguồn thu này, chính vì vậy giải đấu này cần hỗ trợ rất nhiều.

Việc EURO 2020 chuyển sang 2021 có thể trùng giải FIFA Club World Cup.  Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết sẽ thuyết phục nước chủ nhà Trung Quốc hoãn lại giải đấu này. Ngoài ra, các trận vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra vào tháng 6.2021 (chủ yếu ở châu Âu). FIFA cũng sẽ tiến hành đổi lịch và sắp xếp lại trước khi công bố vào tháng 4 tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *